การสร้างเว็บบล๊อกด้วย Blogger ตอนที่ 1

google-updates-blogger-mobile-apps-to-version-2-0-87b5fa5f5f[1]

สวัสดีครับ วันนี้ผมจะมาสอนสร้างเว็บไซต์หรือเว็บบล๊อกด้วย Blogger ครับ บทความนี้เป็นบทความที่จะแนะนำเพื่อนๆ ในการสร้าง Blogger ครับ ใครพร้อมแล้วก็ตามมาได้เลยครับจริงๆ บทความนี้เป็นบทความที่น้องที่ผมรู้จักคนนึงเค้าสนใจอยากจะทำเว็บ Blog ผมเลยแนะนำให้ใช้ Blogger ครับ เพราะความง่ายและ Google ชอบ ผมก็เลยคิดว่าไหนๆ ก็จะสอนแล้วเอามาเขียนไว้ในเว็บดีกว่า เผื่อคนอื่นที่สนใจอยากจะสร้างเว็บบล๊อกดูบ้างจะได้มีแหล่งอ้างอิงและคอยสอนได้ครับ

ขั้นตอนแรก็ให้เข้าเว็บ www.Blogger.com?ครับ หากเพื่อนๆ ยังไม่มีบัญชีของ Google ก็ให้สมัครไว้ด้วยนะครับ และหากยังไม่ได้เข้าระบบก็จะปรากฏหน้านี้ครับ

blogger-registeration-001

ก็ให้เพื่อนๆ ทำการเข้าระบบตรงนี้เลยครับ หลังจากนั้นจะปรากฏหน้าเว็บให้เรายืนยันโปรไฟล์ก็ไม่ต้องตกใจครับให้กด “คำเนินการต่อไปยังบล๊อกเกอร์” ได้เลยครับ เมื่อกดเรียบร้อยแล้วทาง Blogger จะพาคุณมาที่หน้า Home ของ Blogger ครับ ให้หลังจากนี้ง่ายนิดเดียวครับ ให้เพื่อนๆ กดที่ปุ่ม “บล๊อกใหม่”?ที่อยู่ทางด้านซ้ายได้เลยครับ แล้วจะปรากฏหน้าต่างใหม่ขึ้นมาครับ

blogger-registeration-002

คลิ๊กที่ปุ่ม “บล๊อกใหม่” เพื่อสร้าง Blogger ได้เลยครับ

blogger-registeration-003

ใส่รายละเอียดของบล๊อกที่ต้องการสร้างได้เลยครับ

เมื่อปรากฏหน้าต่างเว็บใหม่มาก็ให้กรอกรายละเอียดของบล๊อกที่เราต้องการสร้างได้เลยครับ โดย “หัวข้อ” ก็คือชื่อเว็บที่จะโชว์อยู่ด้านบนครับ ส่วน “ที่อยู่”?ก็คือชื่อของเว็บนั้นเองครับ โดยในรูปด้านบนนั้นผมใส่ไปว่า mrunzo นะครับ แต่ตอนที่เราจะเข้าเว็บบล๊อกของเรานั้นเราจะต้องต่อท้ายด้วย .blogspot.com ด้วย ก็จะกลายเป็น mrunzo.blogspot.com ครับ

สำหรับในส่วนของแม่แบบผมแนะนำว่าให้ปล่อยไว้ก่อนครับ ไม่ต้องไปยุ่งมันก่อนครับ หลังจากนั้นให้เรากดปุ่ม “สร้างบล๊อก” ได้เลยครับ แค่นี้เราก็มีบล๊อกเกอร์เป็นของตัวเองแล้วครับ เอาหล่ะเราลองมาสร้างบทความดูซักหน่อยสิ๊

เมื่อสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็จะปรากฏรายการบล๊อกที่เราเป็นเจ้าของขึ้นมาอย่างในรูปครับ

blogger-registeration-004ตอนนี้เราจะทดลองสร้างบทความดูซักหนึ่งบทความนะครับ ก็ให้เรากดที่ปุ่สีส้มที่เป็นรูปดินสอนั่นเลยครับ เมื่อกดแล้วทาง Blogger ก็จะพาเราไปหน้าสำหรับเขียนบทความครับ เป็นหน้าที่เข้าใจได้ไม่ยากครับ ด้านบนคือหัวเรื่องที่เราต้องการสร้าง ด้านล่างก็จะเป็นส่วนของเนื้อหาที่เราต้องพิมพ์ครับ ส่วนด้านข้างยังไม่ต้องไปสนใจก่อนครับ

blogger-registeration-005

หน้าที่ของเราก็แค่พิมพ์บทความลงไป ใครอยากใส่รูปก็ใส่ได้เลยครับ เหมือนกับ MS Word เลยครับ ไม่มีอะไรยากเลยครับ เมื่อเราพิมพ์บทความเสร็จเรียนร้อยแล้วก็ให้เรากดปุ่มสีส้มด้านขวาบนที่เขียนว่า “เผยแพร่”?ได้เลยครับ แค่นี้บทความของเราก็จะไปปรากฏที่หน้าแรกแล้วครับ หากใครอยากจะดูหน้าแรกของเว็บบล๊อกของเราก็แค่กดที่ปุ่มที่อยู่ข้างๆ โลโก้ของบล๊อกเกอร์ ที่เขียนว่า “ดูบล๊อก” ได้เลยครับ มันก็จะพาเราไปหน้าเว็บบล๊อกของเราเลยครับ

เอาหล่ะครับ ถึงจุดนี้คิดว่าเพื่อนๆ ก็จะมีบล๊อกเป็นของตัวเองแล้วหล่ะครับ สำหรับบทความถัดไป ผมจะมาแนะนำในส่วนอื่นๆ ของ Blogger แล้วกันครับ สำหรับบทความนี้คงต้องจบไว้แต่เพียงเท่านี้ ในระหว่างที่รอบทความใหม่ ก็ให้เพื่อนๆ พิมพ์บทความของเพื่อนๆ แล้วนำมาแชร์ให้ผมได้อ่านกันบ้างนะครับ 🙂

ปล. ผมเองก็มี Blogger เหมือนกันครับ เป็นบล๊อกเกอร์ที่เกี่ยวกับการทำอาหารครับ หากเพื่อนๆ คนไหนสนใจก็สามารถเข้าไปเยี่ยมชมกันได้เลยที่ http://ขนมอาหาร.blogspot.com

Thapakorn
Follow me

Leave a Reply