ทำไมผมถึงเปลี่ยน Text Editor มาเป็น Sublime Text 2

Sublime_Text_Logo[1]

ผมเชื่อว่าการที่เราจะพัฒนาโปรแกรมดีๆ ได้ซักโปรแกรมสิ่งที่สำคัญที่สุดคงจะเป็นไอเดียและองค์ความรู้ที่เราจะนำมาประยุกต์ใช้ แต่ผมก็เชื่อว่าหากขาด Text Editor ที่เข้ามือเราแล้วนั้น อาจจะทำให้งานที่ควรจะเสร็จตามกำหนดเลยเวลาออกไปได้ครับ?สำหรับผมความนี้ลองมาดูเหตุผลที่ผมเปลี่ยนมาใช้ Sublime Text 2 กันครับอันที่จริงแล้ว Text Editor ตัวเดิมที่ผมใช้ (CodeLobster) มันก็ตอบสนองความต้องการของผมได้เป็นอย่างดี แต่ด้วยความที่มันค่อนข้างช้าและราคาแพงเลยทำให้ผมถอดใจมาใช้ Sublime Text 2 ซึ่งก็บอกได้เลยว่ามันสามารถที่จะตอบโจทย์ผมได้อย่างเต็มที่และมีฟังก์ชั่นบางอย่างที่เพิ่มเข้ามีอีกครับ เอาหล่ะเรามาดูเหตุผลกันว่าทำไมผมถึงได้ชื่นชม Sublime Text 2 มากมายขนาดนี้

  1. โคตรเร็ว! ผมคงต้องใช้คำนี้เลยหล่ะครับ เพราะจากที่ผมใช้ CodeLobster มานั่นมันค่อนข้างพอสมควรเลยหล่ะครับ แต่ Sublime Text 2 ทำให้อย่างน้อยๆ การเปิดโปรแกรมในช่วงเร่งรีบของผมเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว และการทำงานภายในก็เร็วมากๆ ไม่ว่าจะเป็นการ Suggest หรือการจัดรูปแบบให้แบบของโค๊ดที่ทำได้รวดเร็วดีครับ
  2. รักษาสายตา?ก่อนหน้านี้ผมใช้ Editor ตัวเก่าที่มีพื้นหลังเป็นสีขาว บางครั้งการที่เรานั่งเขียนโปรแกรมนานๆ จะทำให้ตาเราโดนแสงสว่างจนล้า แต่สำหรับ Sublime Text 2 มาพร้อมกับพื้นหลังสีในโทนมืด แต่บางคนอาจจะบอกว่ามันปรับเปลี่ยนกันได้ ก็จริงครับ แต่ยังมีเหตุผลอื่นๆ ประกอบอีกครับ
  3. Package เสริมเยอะ!?สำหรับเหตุผลข้อนี้แน่นอนว่า Text Editor ตัวที่ผมใช้อยู่มีข้อจำกัดในเรื่องนี้มาก เนื่องจาก Plugins ที่มีให้นั้นน้อยมากๆ ถึงแม้ว่าตัวโปรแกรมจะมีความสามารถพอตัวอยู่แล้ว แต่ก็ยังขาดอีกหลายๆ อย่าง
  4. ฉลาด! ตรงจุดนี้ผมบอกได้เลยว่าความสามารถของ Sublime Text 2 มีมากจนจำไม่หมดเลยครับ แต่เด็ดๆ ที่ผมชอบเลยคือความสามารถในการจัดการกับ Syntax ของแต่ละภาษาครับ เช่นการจัดรูปแบบของ Array ทำให้ผมสามารถลดเวลาในการสร้างอาเรย์ไปได้เยอะเลยครับ
  5. การปรับแต่ง นี่เป็นจุดเด่นอีกหนึ่งจุดที่ทำให้ Sublime Text 2 มีคนพูดถึงกันอย่างกว้างขวาง เพราะเราสามารถปรับแต่งมันได้อย่างง่ายดายเลยครับด้วยการแก้ไขไฟล์ Config ของโปรแกรมได้เองเลย และจุดเด่นอีกอันหนึ่งในข้อนี้ก็คือการทำ Key Binding ครับ เราสามารถโหลด Package ต่างๆ มาลงแล้วทำการตั้งค่าปุ่มต่างๆ ได้เองเลย (ไว้โอกาศหน้าผมจะมาแนะนำครับ)

เท่าที่ผมนึกออกก็จะมีประมาณนี้แหละครับ หากนึกออกเมื่อไหร่อีกก็อาจจะมาอัพเดทเรื่อยๆ ครับ สำหรับใครที่กำลังมองอยู่ก็อย่าลังเลที่จะใช้เลยครับ ผมอยากให้ลองดูด้วยตัวเองก่อนแล้วค่อยสรุปอีกครั้งนะครับ แต่สำหรับผมแล้วผมว่ามันค่อนข้างเหมาะกับโปรแกรมเมอร์อย่างเราๆ เลยหล่ะครับ เอาหล่ะจะหาว่าผมเชียร์มากเกินไป สำหรับวันนี้สวัสดีครับ

Thapakorn
Follow me

Leave a Reply