วิธีทำ Website: ทำความเข้าใจกันก่อน

สวัสดีครับ วันนี้นึกครึ้มอกครึ้มใจอย่างไรบอกไม่ถูก อยู่ๆ ก็อยากทำซีรีย์การทำเว็บไซต์ขึ้นมาซ๊ะเฉยๆ แต่โดยนิสัยผมเป็นคนที่ไม่ชอบทำอะไรที่มันต้องใช้เวลามาก เลยเป็นกังวลเล็กน้อยกับโปรเจ็คซีรีย์นี้ แต่เอาหน่ะ จะพยายามทำให้จบแล้วกันครับ แต่วันนี้ถือว่าเป็นคาบแรก เราจะไม่ทำอะไรให้มันวุ่นวาย แค่มาทำความรู้จักและทำความเข้าใจกันเล็กน้อยเท่านั้นครับ ตามมาเลยจ๊ะ…อย่างที่บอกไปครับวันนี้เราจะมาทำความเข้าใจกันก่อนว่าการทำเว็บนั้นโดยทั่วไปแล้วมันทำกันไปทำไม ทำเว็บกันอย่างไร การทำเว็บไซต์เค้าทำกันแบบไหน เอาเป็นว่าผมจะเริ่มจากตรงนี้ก่อนแล้วกันครับ

เราทำเว็บไปทำไม?

ตรงจุดนี้ผมอยากให้ท่านได้ลองช่างใจตัวเองดูก่อนว่าหากเราจะทำเว็บขึ้นมาเว็บนึงแล้ว มันเหมาะสมหรือไม่ มันควรจะทำหรือไม่ ทำแล้วมันแก้ปัญหาให้กับเราได้จริงหรือ

จากประสบการณ์ในการทำเว็บของผมที่มีมาสามารถตอบได้ทันทีเลยว่าโปรเจคแต่ละอย่างมันเหมาะสมหรือมันสามารถทำแล้วแก้ปัญหาให้เราได้จริงหรือปล่าว แต่ผมเชื่อว่าความรู้ที่ผมมีนั้นไม่สามารถครอบคลุมหรือสามารถบอกได้ทั้งหมด เช่น บางคนอยากทำเว็บเพราะอยากเพิ่มยอดขายสินค้า เลยคิดจะอยากทำเว็บไซต์เพื่อรับออเดอร์ผ่านทางอินเตอร์เน็ต แต่อย่าลืมนะครับว่า การรับออเดอร์ทางอินเตอร์เน็ตมันไม่ได้มีแค่ตัวเลือกเดียว อาจจะเป็นการขายของผ่านหน้าเว็บไซต์ Facebook ก็สามารถทำได้ และทำได้ดีด้วยซ้ำ แต่ถามว่ามันตอบโจทย์สำหรับบางคนได้หรือไม่ บางท่านอาจจะยังไม่ตอบโจทย์

ผมไม่อยากจะชักจูงให้ใครก็ตามหันมาทำเว็บ แต่ผมจะยินดีมากๆ หากเว็บที่ท่านทำออกมาแล้วมันสามารถใช้ประโยชน์ได้จริงๆ ไม่ใช่แค่ทำทิ้งไว้เพื่อเป็นหน้าเป็นตาเพียงอย่างเดียว (ซึ่งมันก็มีส่วนสำคัญ แต่มันควรจะใช้ประโยชน์อะไรได้มากกว่านั้น ถูกมั้ย?)

เค้าทำเว็บอย่างไร?

ถ้าให้ตอบแบบกวนตีนหน่อยๆ ก็คงตอบว่าทำกับคอมพิวเตอร์นี่แหละ (แหม่… มันน่าตบกะโหลก) แต่เอาเข้าจริงๆ แล้วการทำเว็บมันมีองค์ประกอบหลายๆ อย่าง และองค์ความรู้หลายๆ อย่างด้วย แต่ปัจจุบันมีการพัฒนาโปรแกรมสำหรับการเว็บออกมาให้ใช้มากกมายเลยครับ แต่สำหรับผมแล้ว การที่จะได้เว็บที่เราสามารถ Control หรือควบคุมทุกๆ อย่างได้เองนั้นมันก็ต้องลงแรงกันบ้างแหละครับ หากจะเพิ่งเค้า (Software) ก็คงจะลำบากหากเราเจอปัญหาบางอย่างที่เราต้องรอการแก้ไขจากผู้ผลิตซอฟท์แวร์นั่นๆ เหตุผลนี้เองที่ผมเลือกที่จะจัดการทุกๆ อย่างด้วยตัวเอง โดยองค์ความรู้ที่ผมแนะนำว่าท่านต้องมีเป็นอันดับต้นๆ เลยคือ

  1. HTML+CSS
  2. Photosohp
  3. ความคิดสร้างสรรค์

หลักๆ ผมเริ่มให้แค่นี้ก่อนเลยครับ หาก สามอย่างนี้เราพอจะมีพื้นความรู้มาบ้างแล้ว ผมเชื่อเลยว่าท่านสามารถทำเว็บไซต์แบบง่ายๆ ได้แน่นอนครับ แต่สำหรับทุกวันนี้มันไม่พอครับ การทำเว็บสมัยนี้จะต้องมีการตอบโต้กับผู้ใช้แทบจะตลอดเวลา มีการเก็บข้อมูล มีการวิเคราะห์ข้อมูล มีการทำเหมืองข้อมูล และอีกเยอะแยะมากมาย ซึ่งจุดประสงค์ก็คือการทำให้ผู้ใช้งานสะดวกสะบายและประทับใจมากที่สุด ซึ่งองค์ความรู้ในการทำเว็บไซต์ก็จะมากขึ้นไปด้วย ตัวอย่างเช่นคุณจะต้องเข้าใจสิ่งเหล่านี้เป็นอย่างดี

  1. XHTML, HTML5
  2. CSS3
  3. PHP,ASP,JSP (อย่างใดอย่างหนึ่งหรือทั้งหมด)
  4. MySQL,?PostgreSQL, NOSQL (เทคโนโลยีแต่ละตัวเหมาะกับงานแค่ละแบบเรียนรู้ MySQL เป็นอันดับแรก ที่เหลือ ค่อยว่ากัน)
  5. AJAX หรือ JavaScript
  6. Server Tuning
  7. การเชื่อมประสานระหว่างมนุษย์และคอมพิวเตอร์ (Human-Computer Interaction)

อาจจะมีมากกว่าอีกด้วยซ้ำหากต้องการงานที่มันซับซ้อนหรือมีเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย แต่ผมคิดว่าทั้งหมดด้านบนนั้นก็สามารถทำงานหลายๆ อย่าง เท่าที่เรานึกออกได้แล้วหล่ะครับ

เค้าทำเว็บแบบไหนกัน?

แน่นอนครับว่าเว็บปัจจุบันโดยส่วนมากแล้วจะเป็นแบบที่มีการตอบโต้กับผู้ใช้แทบทั้งสิ้น เพราะฉนั้นแล้วการที่เราจะทำให้เว็บเราสามารถแข่งขันกับคนอื่นได้ เว็บไซต์ของเราก็จะต้องใช้ประโยชน์ได้จริง, ผู้ใช้งานได้ประโยชน์จริงๆ ซึ่งจะทำได้แบบนั้นก็ต้องอาศัยการทำเว็บที่มีการตอบโต้แบบทันที จะทำให้ลูกค้าได้ข้อมูลทันที และประทับใจ

แต่อย่าคิดว่าการที่เราทำเว็บให้มีลูกเล่นหรือฟังก์ชั่นการใช้งานเยอะแยะก็สามารถตอบโจทย์ลูกค้าหรือคนใช้ได้งานได้ก็เพียงพอแล้ว คิดผิดถนัดเลยครับ เพราะสิ่งที่ลูกค้าอยากได้จริงๆ คือ “ข้อมูล” แต่ฟังก์ชั่นต่างๆ เป็นแค่ส่วนช่วยให้ลูกค้าได้ข้อมูลจากเราด้วยความรวดเร็ว

สรุป

ที่เล่ามาให้ฟังตั้งยาวเหยียดนี้ไม่ใช้จะให้ท้อนะครับ แต่อยากจะบอกว่าการทำเว็บไซต์หากไม่มีใจรักหรือความตั้งใจจริงๆ แล้วนั้น มันก็เป็นเพียงแค่ชุดคำสั่งขยะๆ ที่ลอยอยู่ตามโลกอินเตอร์เน็ตแหละครับ แต่หากเราตั้งใจที่จะทำมันแล้ว เจ้าเว็บพวกนี้จะเป็นแหล่งความรู้หรือครูบาอาจารย์ของใครหลายๆ คนเลยหล่ะครับ

 

สำหรับซีรีย์นี้ผมจะแบ่งออกเป็นสองสายตั้งแต่บทความนี้เป็นต้นไปเลยนะครับ โดยส่วนแรกผมจะแบ่งไปทางการพัฒนาโปรแกรมหรือสายการเขียนเว็บแบบ hard core กันเลยครับ ส่วนอีกสายผมจะให้เป็นเส้นทางที่จะสอนการทำเว็บแบบการพึ่งพา software ที่ได้มีการพัฒนามาให้เราได้ใช้กันนะครับ ซึ่งรายละเอียดจะเป็นดังนี้

1. การทำเว็บไซต์โดยการเขียนโปรแกรมภาษา PHP

ตรงส่วนนี้ผมจะเน้นที่การเขียนโปรแกรมภาษา PHP เป็นหลักเลยครับ อาจจะมีการเสริมภาษาอื่นๆ เข้ามาด้วยเช่น HTML+CSS, AJAX และ MySQL ครับ ใครที่อยากลองของก็เชิญตามมาทางของโปรแกรมเมอร์อย่างเราได้เลยครับ

2. การทำเว็บไซต์โดยการใช้ software สำเร็จรูป

สำหรับสายนี้ผมจะเน้นการทำเว็บด้วย software สำเร็จรูปเช่น WordPress, Joomla!, Drupal และอาจจะมีการใช้โปรแกรมต่างๆ ในการออกแบบบ้างนะครับ

เอาหล่ะครับ ผมเห็นอนาคตขอซีรีย์นี้ลางๆ แล้วหล่ะครับว่ามันเป็นแบบปลายเปิดมากๆ หาที่สุดยากแน่ๆ และมันคงจะยาวมากๆ เลยครับ แต่ไม่เป็นไร อย่างน้อยมันก็ทำให้ผมมีอะไรทำทุกๆ เย็นแล้วกันครับ และจะพยายามเขียนไปเรื่อยๆ ให้สมำเสมอทั้งสองสายเลยครับ ไว้ติดตามกันนะครับ

Thapakorn
Follow me

Leave a Reply