วัดความเร็วเว็บไซต์ด้วย PageSpeed Insights จาก Google

PageSpeed Insights 000

สวัสดีครับ วันนี้ผมอยากมาแนะนำเครื่องมือที่ผมใช้ในการ optimize เว็บไซต์ให้แรงและเร็วขึ้นนะครับ โดยการใช้?PageSpeed Insights จาก Google ครับเครื่องมือตัวนี้ขอบอกไว้เลยว่าเด็ดมากๆ ครับ โดยมันสามารถช่วยเราในการวัดความเร็วของเว็บไซต์และคำนวนออกมาเป็นคะแนนให้ได้ด้วยหล่ะครับ และหากเราต้องการที่จะเพิ่มความเร็วให้กับเว็บไซต์ ทาง PageSpeed Insights ก็จะมีส่วนที่จะช่วยบอกเราได้ว่าเว็บเราจะต้องปรับปรุงในส่วนไหนบ้าง

PageSpeed Insights 001

สำหรับในส่วนของการแนะนำจะดูทางด้านข้างครับ ซึ่งก็ได้แบ่งหมวดหมู่ออกเป็นหมวดๆ และในแต่ละหมวดก็ได้แบ่งออกเป็นหัวข้อครับ ในส่วนนี้คงต้องไปดูแล้วหล่ะครับว่ามีอะไรบ้าง แต่เท่าที่ผมดู ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่การโหลดของหน้าเว็บเพจซ๊ะส่วนมากนะครับ ทั้งเรื่องของขนาดไฟล์, การบีบอัดหน้าเว็บหรือไฟล์รูปภาพต่างๆ และรวมไปถึงเรื่องของลดโหลดของแบนด์วิทได้ด้วยครับ ถือว่าเป็นตัวช่วยเราได้ดีเลยทีเดียวครับ

PageSpeed Insights 002

สำหรับเครื่องมือตัวนี้ประโยชน์ที่ผมได้จากมันคือการลดโหลดของเครื่องเซิฟเวอร์ได้ เช่นการทำ cache ให้ไฟล์ต่างๆ การแนะนำในการบีบอัดไฟล์ต่างๆ และที่สำคัญคือยังช่วยลดแบนด์วิทของเว็บลงไปอีกเยอะเลยครับ (ตัวเครื่องมือจะเน้นที่การลดแบนด์วิทซ๊ะส่วนใหญ่)

เอาหล่ะครับวันนี้ก็ได้เห็นความสามารถของมันกันไปแล้วนะครับ บทความหน้าผมจะมาแนะนำการใช้เครื่องมือตัวนี้ในการเพิ่มความเร็วเว็บเพจของเรากันครับ ส่วนจะเป็นอย่างไรก็อย่าลืมติดตามกันนะครับ สำหรับวันนี้ผมต้องขอลาไปก่อนแล้วหล่ะครับ สวัสดีจร้าาา!

Thapakorn
Follow me

One thought on “วัดความเร็วเว็บไซต์ด้วย PageSpeed Insights จาก Google

Leave a Reply