[ถ่ายภาพ] วิธีถ่ายพลุให้เป็นเส้น และการเขียนตัวอักษรด้วยไฟ

บทความนี้จะเป็นบทความสำหรับตากล้องมือใหม่เลยหล่ะครับ เป็นเทคนิคง่ายๆ ใครที่มีกล้องก็ทสามารถำได้ไม่ยากครับ ขอแค่มีคุณสมบัติในการปรับค่า Speed Shutter เท่านั้นก็พอครับ

นี่คือผลลัพท์ที่จะได้หลังจากที่ถ่ายภาพะและทำการโปรเซสภาพครับ สำหรับอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับถ่ายภาพแนวนี้คือ ขาตั้งกล้อง ครับ นับว่าเป็นอุปกรณ์ชิ้นเอกเลยก็ว่าได้ครับ เนื้อจากเราต้องถ่ายกลางคืนและเทคนิคก็อยู่ที่ตรงนี้แหละครับ วิธีการก็คือ ให้เราติดตั้งกล้องเข้ากับขาตั้งกล้องและทำการปรับค่า Speed Shutter ประมาณ 2-4 วินาที หรือมากกว่าในกรณีที่ต้องการเก็บภาพพลุหลายๆ ดอก แต่โดยส่วนตัวแล้วเห็นว่าหากพลุมีจำนวนมากแตกซ้ำที่เดิมๆ จะทำให้รายละเอียดหายไปได้ครับ

หลักการของการถ่ายภาพลักษณะนี้คือการเปิด shutter เพื่อรับแสงในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ในระหว่างที่ผลุกำลังแตกจนถึงหายไป จะทำให้เกิดเส้นผลุที่เป็นแบบในภาพครับ สำหรับเทคนิคนี้ยังสามารถประยุกต์ใช้ในภาพอีกหลายๆ แบบเช่น การถ่ายภาพไฟหน้ารถเป็นเส้นสายจากมุมสูงๆ หรือการถ่ายรูปแบบใช้แสงวาดเป็นตัวอักษรดังภาพด้านล่างครับ

2013109_24428

ผมเชื่อว่าบางคนอาจจะรู้เทคนิคนี้มานานแล้วและอาจจะเก่งกว่าผมมาก แต่อย่างไรก็แล้วแต่บทความนี้ผมขอมอบให้ตากล้องมือใหม่(เหมือนกับผม)แล้วกันครับ วันหน้าผมจะมาแนะนำเทคนิคการถ่ายภาพในแบบต่างๆ ต่อไปแล้วกันครับ สำหรับบทความนี้ขอจบไว้เพียงเท่านี้แล้วกันครับ สวัสดีครับ….

Thapakorn
Follow me

Leave a Reply